Đam mê kinh doanh hiển thị ở website

Tối qua, 11h đêm tôi mới về đến nhà. Vì tôi bận trao đổi về website và hỗ trợ kiểm tra nghiệm thu web cho anh Hoàn. Xem cách anh làm website thì đó là cả kế hoạch kinh doanh, tâm huyết và đam mê….

Trịnh Đình Tý cùng anh Hoàn trao đổi về kinh doanh
Trịnh Đình Tý cùng anh Hoàn trao đổi về kinh doanh

Anh Hoàn vốn đang làm lĩnh vực dệt, nhuộm vải. Nhưng anh mở lĩnh vực áo thun Polo vì niềm đam mê và cả kế hoạch kinh doanh lâu dài và chắc chắn. 

 Làm thiết kế web để mình theo kịp thời đại 

Chiều tối qua, tôi có phân tích cho anh câu chuyện khiến anh thấy tâm đắc. Đó là website cũng như cái máy nhuộm của anh ấy. Nếu người chủ biết sử dụng, thì nó là tài sản, tạo giá trị. Nếu không biết sử dụng, thì ó là chi phí. Nếu không biết mà cố dùng, thì nó là tiêu sản. Anh Hoàn hiểu và tâm sự: Đúng là anh không biết gì về website hết. Nhưng do xu thế, thì mình phải làm. Làm để theo kịp thời đại. Anh có làm mới quan tâm đế web, tìm hiểu lĩnh vực này và mới nắm bắt dần dần nó. Đúng là người chủ thời đại. Dù không biết nhưng vẫn nắm bắt. Vì đó là cuộc chơi của thời đại.

trinh-dinh-ty-tu-van-thiet-ke-web-cho-anh-hoan-4

Anh cho tôi thấy, mình có 02 website nữa. Các web đó chưa làm gì. Anh cho thiết kế để quảng bá thương hiệu. Nhưng trao đổi một hồi nữa, anh mới tâm sự thật là mình đã thay 3 -4 lầ website rồi. Lần nào cũng chưa như ý. Sau đó, anh nhờ thiết kế ở công ty lớn. Nhưng bây giờ, anh rút ra mấu chốt vấn đề. Không phải nhờ thiết kế nhiều lần mà ổn. Mấu chốt là người chủ có biết quản lý và đánh giá việc thiết kế website xem đã tốt và hợp với doanh nghiệp hay chưa?   

Không biết thì nhờ tư vấn và kiểm tra. Anh Hoàn nhờ tôi kiểm tra và giúp anh nghiệm thu hoàn tất web sau thiết kế. Đây quả là sự cao chiêu của anh. Như lời nói của anh: Mình muốn cái nhà để ở. Nhưng mình không biết gì về xây dựng và không biết thế nào là cái nhà tốt. Mình phải nhờ thợ kỹ thuật và chuyên gia thôi. Bây giờ cái web này cũng vậy. Mình không biết nên nhờ cậu hỗ trợ. 9h30 tối, anh Hoàn kéo tôi đi nhậu để trao đổi tiếp việc làm website và chiến lược kinh doanh sau web. 

Cách kiểm tra website tốt hay xấu

Hiện nay, một website tốt cầ đảm bảo các tiêu chí là: Chuẩn SEO, chuẩn Mobi và phù hợp. Phù hợp ở đây đánh giá theo cách sử dụng. Nếu là website thông tin thì các bài viết cần hỗ trợ truyền thông và tư vấn. Nếu các web bán hàng cần hỗ trự được xem hàng, bán và báo giá … 

Khi kiểm tra website của anh, tôi thấy web làm bằng nên PHP, là nền rất tốt. Thiết kế website như thế này đã đáp ứng 65 – 70% yêu cầu. Nó chuẩn Mobi. Khi tôi kiểm tra trong thì một số yếu tố còn chưa tối ưu SEO. Tôi đã chỉ cho anh các nguyên do và cần bổ sung điều gì. Nhưng đến lúc kiểm tra cấp cao thì web mới đạt 51/100 điểm tiêu chuẩn. Cái này do anh không biết để yêu cầu làm thôi. Còn theo con mắt của tôi thì những vấn đề này còn khắc phục được.  

trinh-dinh-ty-tu-van-thiet-ke-web-cho-anh-hoan-5

 Đây là mô hình kiểm tra tổng thể ở 05 góc độ:

  • SEO (tối ưu)
  • Perormnce (độ load web)
  • Design (thiết kế)
  • Content (nội dung)
  • Accessibility (độ dễ dàng truy cập web) 

Công bằng mà nói, Các yếu tố ày chưa tối ưu nhưng khắc phục được. SEO yếu vì chưa biết để thêm. Phần Nội Dung yếu thì đúng, vì website mới thiết kế. Còn phần Design thì làm bằng cosd PHP là tốt và tối ưu nhất rồi. Tôi sẽ chỉ cho anh Hoàn và bên thiết kế thêm. Rất may là công ty tôi và bên thiết kế này là hai đối tác quen. CHúng tôi hay cafe trao đổi các giải pháp thiết kế web với nhau. Vì thế, tôi chia sẽ cho anh Hoàn và nói vấn đề này, không sợ và lo ảnh hưởng.

Đam mê từ thiết kế web

Qua việc làm cái web chưa như ý này, tôi nhận thấy đó là tâm huyết và cả kế hoạch kinh doanh của anh. Anh Hoàn đang là chủ doanh nghiệp với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng. Anh làm tốt nên khi muốn mở thương hiệu mới, vợ anh cản ngăn. Nhưng anh làm vì kế hoạch 2 -3 năm tới. Làm dịch vụ thì lúc trẻ thôi, chứ lúc già rồi không đủ sức mà theo được. Mà anh không muốn ở an nhà. Vì thể đã mở ra thương hiệu áo thun Polo để chuẩn bị cho kinh sắp tới. Việc làm website là chuẩn bị cho kế hoạch đó.

Cách làm của anh là xây dựng thương hiệu bền vững. Anh mở trang web để làm uy tín bền vững và phát triển cùng nó. Vì thế, anh đã chăm chút từng cái tên thương hiệu đến logo, logo áo.. Anh dành cả tâm huyết cho nó, mà bắt đầu từ cái nhỏ nhất. Anh làm thương hiệu không phải để kiếm tiền cho anh. Vợ chồng anh đã thoải mái tài chính, có nhà ở Việt Nam và bên Mỹ rồi. Anh làm để động viên tinh thần và làm gương cho hai con mình.

Tâm huyết làm Logo, thương hiệu của website, tôi không ghi ra đây được. Nó là cái của anh và tôi viết cho web của anh. Mọi người quan tâm, lúc đó tôi đưa qua. Còn bây giờ, lúc này, tôi chỉ nên chia sẻ vậy thôi. Làm hỗ trợ thiết kế web cho người tâm huyết và đam mê cũng tâm huyết theo. Tôi chia sẻ bài này, muốn tạo một hình ảnh và bài học kinh doanh để các chủ doanh nghiệp khác có gợi ý trước khi thiết kế hay nhờ làm thiết kế web nhé.

Thân trọng

Trịnh Đình Tý

 

Chia sẻ bài viết ngay

Các bài viết khác

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ Trợ Tư Vấn

Cảm ơn

Đã gửi thông tin thành công. Chúng tôi sẽ sớm liên hệ với bạn!

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ WEB

Bạn sẽ nhận được Plugin hỗ trợ gọi lại MIỄN PHÍ



ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ WEB THEO MẪU