Bạn đang thuê một công ty thiết kế website, họ nói với bạn rằng đã đảm bảo là trang web của bạn chuẩn SEO. Tuy nhiên, bạn muốn kiểm tra xem trang web của mình đã đúng chuẩn SEO hay chưa, thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
Bạn băn khoăn không biết có cách nào kiểm tra được web đã chuẩn seo hay chưa? Bạn nên bắt đầu kiểm tra từ đâu. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra web chuẩn seo một cách tổng thể và đơn giản nhất.
Kiểm tra tổng quan web với google
Đảm bảo web của bạn đã được google index: Website được index trong cơ sở dữ liệu của Google là một trong những tiêu chí hàng đầu trong quá trình SEO và đây là một phần không thể thiếu của bộ máy tìm kiếm. Google nhất định phải lập chỉ mục cho website của các bạn dù cho lưu lượng truy cập vào website của bạn là nhiều hay ít.
Bạn kiểm tra xem kết quả trả về sở hữu bao nhiêu trang. Trang chủ có xuất hiện ở vị trí trước nhất hay không nếu không thấy thì bạn cần kiểm tra lại cấu trúc website hoặc hệ thống kết liên nội bộ trong website.
Tìm kiếm tên thương hiệu: Thử kiếm tìm mang tên sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp xem kết quả có trả về hiển thị trang chủ hoặc trang giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không.
Kiểm tra nội dung website
Bạn nên kiểm tra tổng một lượt nội dung web từ trang chủ, các trang con, trang đích và xem chất lượng nội dung web ra sao.
Trang chủ: hãy chắc chắn rằng trang chủ phải đảm bảo mang nội dung. Trang chủ phải được chứa nội dung, menu của toàn trang để người duyệt hình dung được toàn cảnh web. Thật thiếu xót, nếu trang chủ không hiện hoặc thiếu nội dung khách hàng cần.
Trang đích đến (landing pages): Bạn cần rà soát xem trên những trang dịch đã có nội dung hay chưa. Nội dung có độc đáo, mang bản sắc riêng về sản phẩm dịch vụ của bạn hay không hay là do sao chép ở các trang khác. Bạn nên nhớ nội dung càng ít trùng lặp càng chất lượng. Hãy đảm bảo mỗi URL được gắn với một nội dung duy nhất.
Bạn có thể kiểm tra độ trùng lặp của nội dung bằng cách tìm kiếm một đoạn nội dung (khoảng 2 dòng) trên trang web của bạn sau đó đặt vào dấu nháy kép và kiếm tìm trên Google để rà soát. Nếu bạn thấy nội dung trên web của bạn đã xuất hiện ở trang web nào khác thì phải giải quyết ngay. Nếu thấy nội dung của bạn bị sao chép bạn có thể khiếu kiện lên Google.
Ngoài ra cũng cần kiểm tra đường link gồm link nội bộ trong web và link trên các trang khác. Bạn nên chắc chắn rằng link về web của bạn luôn “sống” tức là người duyệt có thể tìm thấy nội dung từ link đó.
Kiểm tra cấu trúc của website
Bạn cũng cần chắc chắn rằng web của bạn đã có sitemap. Kiểm tra cấu trúc phân tầng của web để đảm bảo web của bạn đã theo cấu trúc chuẩn.
Đặc biệt các trang landing pages cần đặt ở những vị trí dễ thấy, gần trang chủ để người duyệt dễ thấy.
Việc điều hướng trên website cần được đảm bảo điều hướng theo nhiều chiều và có phân trang. Mỗi trang cần chú ý hạn chế click chuột nghĩa là chỉ cần 1-2 cú nhấp chuột là người xem có thể tìm được nội dung cần thiết.
Web của bạn cũng cần ưu tiên nội dung quan trọng cần hiển thị trước và thường xuyên, bạn hãy kiểm tra xem các nội dung bạn muốn ưu tiên nó đã ở vị trí ưu tiên hay chưa.
Kiểm tra về mặt kỹ thuật
Đối với mảng này để kiểm tra khá mất thời gian và yêu cầu người kiểm tra nên biết về kỹ thuật code web. Bạn cần kiểm tra xem web đã dùng đúng 301 chưa, dùng JavaScript hay không, dùng Flash không …tốc độ tải trang nhanh hay chậm bạn có thể test thử tốc độ tài trang thông qua các trình duyệt khác nhau, thiết bị thông minh khác nhau.
Web của bạn có được dùng thẻ miêu tả hình ảnh, thẻ tiêu đề, từ khóa thông minh, thẻ meta hay chưa…trong các thẻ đó nội dung thế nào đã chuẩn chưa.
Ngày nay, để kiểm tra website của bạn có chuẩn SEO hay không thì người làm SEO thường sử dụng một số công cụ SEO như: SEO doctor, SEOquake, Web developer, SEO moz Tool bar…để hỗ trợ.