Website thương mại điện tử đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống hiện đại, mọi người đều biết đến các website thương mại điện tử lớn như: http://www.lazada.vn, http://www.vatgia.com, http://www.enbac.com, http://www.rongbay.com, http://chodientu.vn,…
Website thương mại điện tử không chỉ là nơi khách hàng tiếp cận, tìm kiếm và mua sắm sản phẩm mà còn phải hài hòa được các yếu tố thân thiện và tiện ích thì mới có thể hấp dẫn được khách hàng. Vì thế, khi thiết kế website thương mại điện tử các doanh nghiệp cần chú ý đến
Tốc độ tải trang tốt
Mỗi trang web chỉ có từ 3-5 giây để thu hút khách hàng. Nếu trang web của bạn tải trang lâu hơn 5 giây thì chắc chắn khách hàng sẽ khó chịu và có thể sẽ không quay lại trang web đó lần nào nữa.
Không chỉ “đuổi khách” làm khách hàng khó chịu, mà việc điều hướng không thuận lợi còn tác động đến tâm lý và hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng trực tuyến.
Chức năng tìm kiếm trên trang ở vị trí dễ thấy nhất
Website thương mại được ví như “chợ online” mà những người đi chợ online thường không có nhiều thời gian tìm các cửa hàng, nhà cung cấp. Khách hàng cần tìm kiếm nhanh và họ chỉ gõ các từ khóa liên quan đến sản phẩm họ cần.
Từ đó kết quả trả về hàng loạt các gian hàng có cung cấp sản phẩm đó và họ thoải mái lựa chọn gian hàng phù hợp thông qua các thông tin và hình ảnh thật của sản phầm, dịch vụ.
Thông tin chi tiết về sản phẩm và tình trạng sản phẩm
Hình ảnh và thông tin sản phẩm là điều không thể thiếu trong các trang web bán hàng. Cùng với sự phát triển của công nghệ và thiết bị hỗ trợ chụp ảnh sản phẩm ngày càng trở nên sinh động và đẹp hơn.
Sản phẩm, dịch vụ phải được mô tả một cách chi tiết, nhà sản xuất, hạn sử dụng…tình trạng hàng còn hay hết, nếu hết thì khi nào có hàng.
Nút kêu gọi hành động rõ ràng
Khách hàng sau khi xem chi tiết về sản phầm dịch vụ có thể nhấn nút “ thêm vào giỏ hàng” “ mua hàng”…ngay lập tức vì thế wesbsite thương mại điện tử cần phải có những nút kêu gọi hành động rõ ràng để giúp khách hàng ra quyết định mua hàng.
Hỗ trợ trực tuyến kịp thời
Một số trang thương mại điện tử tạo tài khoản trên trang của mình hoặc tích hợp zalo, facebook…của người bán, nhà cung cấp để họ online và có thể hỗ trợ chát trực tuyến giải đáp những thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Nhưng cũng có những website thương mại điện tử yêu cầu khách hàng gửi email cho bộ phận chăm sóc khách hàng của web để họ giải đáp.
Vì thế, khi thiết kế website thương mại điện tử bạn nên cân nhắc việc này để sao đảm bảo tính hiệu quả cho website cũng như các bên tham gia.
Thông tin về cách thức thanh toán và giao hàng
Website phải đưa cho khách hàng một danh sách (list) các cách thức thanh toán và giao hàng để họ chọn lựa cách thức nào phù hợp với hoàn cảnh của mình nhất.
Ngay sau đó, website thương mại điện tử cần có email hoặc tin nhắn gửi về cho khách hàng để khẳng định về tình trạng đơn hàng, tình trạng thanh toán của khách hàng.
Sử dụng nhận xét và chứng thực của khách hàng
Khách hàng nói chung và người tiêu dùng trực tuyến nói riêng bên cạnh những hình ảnh và thông tin người bán cung cấp, thì họ còn cần nhiều hơn thế để quyết định mua hàng. Một trong những cách để người bán đẩy nhanh tốc độ quyết định của khách hàng là sử dụng nhận xét và chứng thực từ những người mua hàng trước đây.