Một website chuẩn SEO cần phải đạt được những tiêu chuẩn của SEO về cấu trúc, nội dung, giao diện. Nếu thiếu một trong 3 yếu tố cơ bản này thì website chưa được gọi là chuẩn SEO.
Cấu trúc website ảnh hưởng trực tiếp đến việc SEO web hiệu quả hay không. Vì vậy, để thiết kế website chuẩn SEO, bạn cần phải chú ý đến cấu trúc của website đã được chuẩn SEO hay chưa?
Tạo sitemap XML cho website
Sitemap hay còn gọi sơ đồ trang web có chứa liên kết đến các trang nội dung trong website. Nó cho phép người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của trang web từ đó có thể dễ dàng tìm kiếm và truy cập đến nội dung mà họ cần.
Một website chuẩn SEO cần phải có một hệ thống phân cấp nội dung, sơ đồ trang web rõ ràng, rành mạch. Sitemap giữ cho nội dung trên website có tổ chức và khiến pagerank của trang chạy hiệu quả hơn. Đồng thời, giúp bạn xác định được và tập trung PR cho các trang quan trọng.
Website cần xây dựng các liên kết link (link building)
Backlink vẫn sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố ranking chính mà Google sử dụng để xếp hạng các trang web trong năm 2016.
Vì thế, bạn cần chú trọng xây dựng backlink từ các tên miền uy tín, backlink từ các trang có liên quan, backlink nằm trong phần body (nội dung)… và phải thường xuyên theo dõi backlink về trang để có thể phát hiện và phòng ngừa kịp thời tình trạng “bơm” link bẩn.
Tăng lượng liên kết nội bộ (Internal link): bạn cần tạo ra sự liên kết giữa các trang trong cùng một website. Đồng thời giúp gia tăng Time on site của người đọc, giảm Bounce Rate cũng như Exit Rate.
Một website phải có các URL thân thiện với SEO
Các URL thân thiện (URLs descriptive) được hiểu là một URL ngắn gọn, được sắp xếp theo cấu trúc thư mục hoặc ngày tháng. Đặc biệt là URL có chứa từ khóa, trả lời được cho câu hỏi mà người dùng tìm kiếm (descriptive). Các đường dẫn này nên được tạo một cách dễ đọc cho cả Googlebot lẫn người dùng web và được tạo theo một form mẫu logic.
Tối ưu các thanh điều hướng trên trang. Các công cụ điều hướng sẽ giúp người dùng cũng như công cụ tìm kiếm dễ dàng nắm bắt được vị trí của mình trên trang.
Website nên chạy được trên các thiết bị động
Theo thống kê mới nhất của Google thì xu hướng tìm kiếm trên di động ngày càng gia tăng. Chính vì thế Google đã yêu cầu các quản trị viên Website phải nâng cấp Website thân thiện với Mobile. Thiết kế thân thiện với thiết bị di động (Mobile Friendly) là yếu tố được Google cập nhật ngày 21-04-2015.
Nếu website của bạn chưa đạt chuẩn Mobile Friendly thì nên nâng cấp để cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Đặc biệt là nâng cao trải nghiệm người sử dụng. Nó cũng có thể làm cho Time on site tăng và giảm Bounce Rate cho website.
Việc này có thể thực hiện bằng cách thiết kế website chuẩn Responsive hoặc tạo ra một phiên bản riêng biệt cho mobile.
Đối với website chuẩn SEO, tốc độ tải trang (Site Speed) phải nhanh
Google cũng tuyên bố răng các website có tốc độ tải trang nhanh sẽ có thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Tuy không phải là tất cả nhưng tốc độ tải trang web sẽ tăng cường và hỗ trợ cho các yếu tố khác rất nhiều về việc tăng trải nghiệm người dùng, giảm tỷ lệ Bounce Rate (thoát trang).
Nó phụ thuộc vào thiết kế website và cách mà quản trị website vận hành website.